Trường Đại học Phenikaa tổ chức thi đấu giao hữu Robocon 2020

03/07/2020 8:47 SA

Với mục tiêu khích lệ tinh thần yêu thích, ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên nói chung và sinh viên yêu thích lĩnh vực Robot và tự động hóa nói riêng. tái khởi động sân chơi học thuật bổ ích sau thời gian dịch Covid - 19 làm gián đoạn dẫn tới kế hoạch giải đấu Robocon2020 do VTV tổ chức đã bị hủy, Trường Đại học Phenikaa và Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tổ chức thi đấu giao hữu Robocon 2020 dành cho sinh viên hai trường.

1. Chủ đề luật chơi

Chủ đề luật thi ABU Robocon 2020

Chủ đề cuộc thi là "Robo Rugby 7s", lấy ý tưởng từ môn bóng bầu dục. Đây là môn thể thao đã có mặt tại các đảo của khu vực Thái Bình Dương từ những năm 1880 và thay đổi đời sống của những người dân đảo từ đó. Tại Fiji, bóng bầu dục là môn thể thao quốc gia. Du khách có thể thấy môn thể thao này được chơi bởi mọi người dân Fiji ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Có thể thấy, bóng bầu dục đã gắn liền với truyền thống văn hóa của người dân Fiji. Chủ đề luật thi của ABU Robocon 2020 cũng sẽ dựa trên luật chơi của môn bóng bầu dục trên thế giới. Mỗi trận đấu của ABU Robocon 2020 sẽ diễn ra giữa hai đội, bao gồm: đội đỏ và đội xanh. Trận đấu kéo dài tối đa trong 3 phút.

Sân thi đấu của ABU Robocon 2020 được chia thành các khu vực:

- Pass Robot Start Zone (PRSZ): Khu vực xuất phát của Pass Robot (PR)

- Try Robot Start Zone (TRSZ): Khu vực xuất phát của Try Robot (TR)

- Passing Zone (PZ): Khu vực ném bóng

- Receiving Zone (RZ): Khu vực nhận bóng

- Kicking Zone (KZ): Khu vực sút bóng

- Border Zone (BZ): Khu vực giới hạn

Luật thi đấu:

Mỗi đội chơi sẽ điều khiển 2 robot gồm: Pass Robot (PR) và Try Robot (TR). Mỗi robot có thể là robot tự động hoặc robot điều khiển bằng tay.

Có 5 chướng ngại vật trên sân được đặt ở phần sân chơi mỗi đội đại diện cho 5 cầu thủ phòng ngự của đội.

Mô hình sân thi đấu ABU Robocon 2020

Khu vực đặt bóng ghi điểm (Try Spot) nằm trong khu vực giới hạn và ở một đầu của khu vực này chính là khung thành (Conversion Post). Mỗi đội sẽ có 2 loại bóng để sử dụng gồm: Try Ball và Kick Ball. Cả hai loại bóng này đều được đặt ở khu vực tập kết bóng (Ball Rack).

Khi trận đấu bắt đầu, Pass Robot của mỗi đội xuất phát từ PRSZ, lấy một trái Try Ball tại khu vực tập kết bóng. Try Robot xuất phát từ TRSZ và di chuyển đến khu vực nhận bóng để nhận bóng ném từ Pass Robot.

Sau đó, Pass Robot sẽ ném bóng từ khu vực ném bóng cho Try Robot ở khu vực nhận bóng. Mỗi khi Try Robot nhận bóng thành công từ Pass Robot, đội sẽ ghi được 1 điểm.

Try Robot nhận bóng thành công từ Pass Robot giúp đội ghi được 1 điểm

Try Robot tiếp tục di chuyển qua 5 chướng ngại vật và đặt bóng vào 1 trong 5 vị trí của Try Spot. Hoàn thành nhiệm vụ này, đội sẽ ghi thêm 2 điểm. Sau khi Try Bot đặt thành công bóng vào 1 ô của Try Spot, Pass Robot hoặc Try Robot sẽ được quyền thực hiện một lượt sút bóng tại KZ. Mỗi cú sút thành công qua khung thành từ KZ1, đội sẽ ghi được 5 điểm. Mỗi cú sút thành công qua khung thành từ KZ2, đội sẽ ghi được 10 điểm. Mỗi cú sút thành công qua khung thành từ KZ3, đội sẽ ghi được 20 điểm.

Try Robot đặt bóng vào Try Spot giúp đội ghi 2 điểm

Cả Pass Robot và Try Robot đều có quyền sút bóng

Nếu trái Try Ball hoặc Kick Ball xâm phạm vào sân đối phương mà không chạm vào khung thành, đối phương sẽ nhận được 10 điểm. 

Khi bóng xâm phạm sân đối phương, đội đối phương sẽ nhận được điểm

Trận đấu sẽ tiếp tục diễn ra cho tới khi hai đội sử dụng hết 7 trái Kick Ball hoặc hết 3 phút thi đấu. Như vậy, ABU Robocon 2020 sẽ không có chiến thắng tuyệt đối và kết quả trận đấu được phân định bằng chính số điểm mà mỗi đội ghi được.

2. Đối tượng tham dự: Sinh viên đang theo học tại Trường ĐH Phenikaa và Trường ĐH Công Nghiệp Quảng Ninh. Mỗi trường thành lập 02 đội chơi, tổng 04 đội. 

3. Thời gian: 9h Thứ Bảy, ngày 11 tháng 7 năm 2020

4. Địa điểm tổ chức: Tầng 5 Nhà A2, Trường Đại học Phenikaa.